Làm thế nào để bạn biết UGR nào có bộ đèn được chọn?

Trong Phòng Kỹ thuật của JISO Iluminación, SL., trong nhiều trường hợp, chúng tôi gặp phải những câu hỏi giống như câu hỏi ở đầu bài viết này. Đây là lý do tại sao chúng tôi tận dụng tin tức kỹ thuật trong tháng để làm sáng tỏ những điều tối tăm do khái niệm UGR tạo ra, do thiếu hiểu biết, cung cấp thông tin quá mức, thông tin khó hiểu hoặc kết hợp của tất cả những điều trên.

Trước hết, chúng tôi cho rằng việc xác định khái niệm UGR là phù hợp:

UGR (Xếp hạng độ chói thống nhất): Đây là chỉ số độ chói thống nhất thu được thông qua phương pháp tính toán được xác định trong Ấn bản 117 của CIE (Ủy ban Quốc tế de l’Eclairage). Tức là, đó là thông số giúp chúng ta đo lường xem một bộ đèn (hoặc nhóm bộ đèn) được lắp đặt trong hệ thống lắp đặt có thể làm lóa mắt mọi người như thế nào.

CIE 117:1995 thiết lập cả phương pháp tính toán và cách lập bảng các giá trị thu được, dựa trên các kịch bản khác nhau và thu được bảng UGR được tham số hóa.

Khi UGR đã được xác định, không cần đi sâu vào dữ liệu kỹ thuật hoặc công thức phức tạp, bước tiếp theo sẽ là trả lời câu hỏi ban đầu mà chúng ta cần để lại, đen trắng, các điểm sau:

  1. Không có bộ đèn nào có giá trị UGR cụ thể.
  2. Giá trị UGR được tính toán dựa trên:
    • Ánh sáng
    • Kích thước của cơ sở.
    • Đặc điểm kỹ thuật của cơ sở.
    • Vị trí của đèn trong phòng (x, y, z).
    • Vị trí của người quan sát/s.
    • Chiều cao tầm nhìn của người quan sát.
    • Hướng tầm nhìn của người quan sát.
    • Số lượng đèn chiếu sáng có trong cơ sở.
    • Khoảng cách gần nhau giữa các bộ đèn.
    • , vân vân.
  1. Bảng UGR chỉ được sử dụng để so sánh giữa các bộ đèn.

Tức là, nếu câu hỏi là: Làm sao bạn biết bộ đèn được chọn có UGR nào? Câu trả lời không thể khác hơn là KHÔNG THỂ biết trước vì giá trị UGR không phải là thông số nội tại của đèn mà là giá trị được tính toán dựa trên các yếu tố rất đa dạng. Vì lý do này, UGR thực sự phải được lấy bằng cách sử dụng các công cụ Thiết kế chiếu sáng (Dialux, Relux, v.v.), cho các bề mặt hoặc điểm cụ thể và trong mọi trường hợp, nó không nên được coi là giá trị cố định của bộ đèn.

Khi tất cả những điều trên đã được giải thích, các nhà sản xuất chiếu sáng, để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và các truy vấn được tạo ra hàng ngày, đôi khi sử dụng bảng UGR, được lấy từ các tính toán được chỉ ra trong CIE 117:1995, để cung cấp cho khách hàng tùy chọn có thể so sánh giữa các bộ đèn có đặc tính tương tự hoặc, đồng thời, đưa ra giá trị đại diện (không chính xác) của các giá trị xuất hiện trong bảng. Ví dụ: chúng tôi chỉ ra rằng bộ đèn có UGR < 19 khi chúng tôi có các giá trị dưới 19 trong bảng được chỉ định. Thậm chí, trong một số trường hợp, do đặc điểm kết cấu của bộ đèn, ngay cả khi không có giá trị dưới 19, chúng ta có thể nói về bộ đèn rằng nó “tương thích với các hệ thống lắp đặt trong đó yêu cầu UGR < 19”, vì nó đã tính toán một số tình huống trong đó dữ liệu này được lấy, nhưng có tính đến việc đây là những sản phẩm cụ thể trong các cài đặt cụ thể nên không có gì có thể khái quát được.

Tóm lại, giá trị UGR không phải là tham số của đèn điện mà là tham số được tính toán ở nơi lắp đặt đèn điện và do đó, phụ thuộc vào các yếu tố khác nhau trong đó loại đèn điện sẽ là, nhưng thông số này không thể được sử dụng làm giá trị yếu tố duy nhất cần xem xét.